Giao tiếp và giao tiếp trong y khoa
Loài người có 2 phương diện giao tiếp đó là giao tiếp bằng ngôn ngữ và giao tiếp phi ngôn ngữ.
Loài người có 2 phương diện giao tiếp đó là giao tiếp bằng ngôn ngữ và giao tiếp phi ngôn ngữ. Giao tiếp phi ngôn ngữ là giao tiếp thông qua các cử chỉ hành động của cơ thể như nét mặt, cách nhìn, điệu bộ, khoảng cách giao tiếp, thái độ và tâm giao tiếp.
Với giao tiếp phi ngôn ngữ: Có rất nhiều học thuyết nghiên cứu về loại hình giao tiếp này nhưng tóm lại là sự biểu hiện về thái độ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt… và cái tâm trong giao tiếp. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì trong quá trình giao tiếp, giao tiếp ngôn ngữ, lạ thay chỉ góp phần nhỏ nhất 7% trong việc tác động đến người nghe, giọng điệu chiếm tới 38% và yếu tố phi ngôn ngữ lại trở nên quan trọng nhất vì sở hữu được 55%. Những công trình nghiên cứu ngày nay đã ghi vào danh mục hơn một triệu bản mã và tín hiệu liên quan đến ngôn ngữ cơ thể. Các chuyên gia nói rằng trong cuộc đàm phán kéo dài 30 phút, hai người có thể biểu hiện hơn 800 thông điệp phi lời nói khác nhau. Nếu cả hai người đều không hiểu hoặc không nhận ra những thông điệp này, thì cả hai chỉ dừng lại ở mức độ giao tiếp thấp. Cho nên không có gì đáng ngạc nhiên khi kết quả của nhiều cuộc đàm phán không đến đích. Và như vậy giao tiếp là sự kết hợp giữa giao tiếp bằng ngôn ngữ, giọng điệu và giao tiếp phi ngôn ngữ.
Giao tiếp trong y khoa là giao tiếp giữa cán bộ y tế hay thầy thuốc nói chung với người bệnh và người nhà người bệnh. Đây là khía cạnh giao tiếp đặc biệt vì một số lý do chính sau:
1. Thầy thuốc có trách nhiệm khám, chẩn đoán, chăm sóc, điều trị người bệnh. Ngược lại người bệnh được quyền khám, chẩn đoán, chăm sóc, điều trị và quyền được biết các thông tin về bệnh tật.
2. Ngành y là ngành đặc biệt, đối tượng là những người bệnh. Thầy thuốc luôn đòi hỏi phải khẩn trương, đạt được độ chính xác cao để cứu người vì vậy phải chịu áp lực căng thẳng, sự mệt nhọc.
3. Người bệnh bị chính bệnh của mình gây nên sự đau đớn, mệt mỏi về thể xác, tinh thần và đè nặng lên tâm lý. Người nhà người bệnh thì ví như là máu chảy ruột mềm. Nếu thực hiện giao tiếp không tốt, thầy thuốc vô tình đẩy người bệnh vào vòng xoắn bệnh lý nặng nề hơn.
4. Các cuộc giao tiếp giữa hai đối tượng xảy ra hầu hết là chưa quen biết, chưa hiểu biết sâu sắc lẫn nhau.
5. Hầu hết người bệnh chỉ biết đôi chút hoặc không hề biết về bệnh tật cần khám, chẩn đoán, chăm sóc và điều trị như thế nào.
6. Giao tiếp trong y khoa bên cạnh đạt được sự hài lòng, sự tin tưởng của người bệnh còn phải giúp cho khám, chẩn đoán, chăm sóc, điều trị hiệu quả cũng như các liên quan khác về chi phí khám chữa bệnh.
7. Lời nói thật trong giao tiếp y khoa đôi khi lại như một hiệu ứng bất lợi: Một nghiên cứu kiểm soát với quy mô lớn và độ tin cậy cao được tiến hành trên 2 nhóm người bệnh tương đồng dùng Aspirin: một nhóm được giải thích quá kỹ càng, nâng tầm quan trọng về tác dụng phụ của thuốc tới dạ dày, một nhóm giải thích là có thể có tác dụng phụ, hoặc không giải thích. Kết quả cho thấy tác dụng phụ của Aspirin tới dạ dày ở nhóm được giải thích quá kỹ và nâng tầm quan trọng lên thì cao hơn có ý nghĩa thống kê so với nhóm kia.
8. Giao tiếp trong y khoa là giao tiếp kịp thời nếu không người bệnh có thể tử vong, ngược lại trong một số tình huống cấp cứu chúng ta không thể đợi giao tiếp (giải thích cho người thân của người bệnh) rồi mới cấp cứu người bệnh.
9. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng đòi hỏi cao hơn. Bệnh tật có xu thế diễn biến phức tạp, nhiều bệnh lạ, bệnh khó chẩn đoán, điều trị xuất hiện mà y học chưa giải mã được.
Mục đích của chăm sóc sức khỏe là duy trì sự sống và cải thiện tình trạng người bệnh với sự lưu tâm đến bệnh, tổn thương, tình trạng chức năng và ý thức của người bệnh. Thực hiện những mục đích đó đã được khẳng định trong quan hệ giữa người bệnh và thầy thuốc, trong sự hiểu biết ở cả hai phía, một sự hợp thành tạo nên hiệu quả trong giao tiếp giữa thầy thuốc và người bệnh.
Lấy người bệnh làm trung tâm được xác định là một chìa khóa quan trọng nhất của chất lượng bệnh viện. Quy mô của lấy người bệnh làm trung tâm bao gồm sự lưu tâm tới tất cả các hoạt động của bệnh viện mà liên quan đến người bệnh trong đó giao tiếp là một trong những nội dung hết sức quan trọng. Giao tiếp phù hợp và hiệu quả giữa thầy thuốc và người bệnh không chỉ cải thiện sự hài lòng và an toàn đối với người bệnh mà còn giúp cho hiệu quả điều trị tốt hơn và thường đưa đến chi phí thấp hơn. Thất bại giao tiếp hoặc thiếu quan tâm thông cảm, thiếu sự ưu ái với người bệnh… sẽ góp phần làm cho người bệnh nặng nên và sinh ra hàng loạt các tác hại ngược lại khác nhau đối với người bệnh.
Ở trong thời đại mà công nghệ y học hiện đại phát triển có nhiều trang thiết bị y tế cao cấp góp phần to lớn trong khám chữa bệnh, nhưng cũng có những mặt trái đó là đưa một số nhỏ thầy thuốc đến “Sự ỉ lại cho máy móc”, vô tình dẫn đến bỏ qua hoặc ít quan tâm đến vấn đề giao tiếp trong khám chữa bệnh. Qua thống kê thì đại đa số các sự vụ bức xúc xảy ra giữa thầy thuốc với người bệnh và người nhà người bệnh là xuất phát từ nhiều góc cạnh của giao tiếp bao gồm cả giao tiếp bằng lời nói và giao tiếp phi ngôn ngữ mà nguyên nhân thuộc về cả hai phía. Vì vậy để giao tiếp trong y khoa hiệu quả, cả hai phía phải thực hiện tốt quy tắc giao tiếp, trong đó mỗi thầy thuốc cần rèn luyện và thực hiện tốt quy tắc giao tiếp ứng xử do Bộ Y tế ban hành.
TS. Vũ Quang Diễn
Bài viết khác
-
THÔNG ĐIỆP HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ BÌNH ĐẲNG GIỚI NĂM 2024
THÔNG ĐIỆP HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ BÌNH ĐẲNG GIỚI NĂM 2024 -
TẬP HUẤN TUYÊN TRUYỀN, BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN CỨU HỘ NĂM 2024
BỆNH VIỆN 74 TRUNG ƯƠNG TỔ CHỨC TẬP HUẤN TUYÊN TRUYỀN, BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN CỨU HỘ -
Bệnh viện 74 Trung ương
Được công bố cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu là cơ sở hướng dẫn thực hành -
BẾ GIẢNG CÁC LỚP ĐÀO TẠO CHỈ ĐẠO TUYẾN “KỸ THUẬT XÉT NGHIỆM VI SINH CƠ BẢN” VÀ “NỘI SOI PHẾ QUẢN ỐNG MỀM”
Bệnh viện 74 Trung ương tổ chức bế giảng các lớp đào tạo chỉ đạo tuyến "Kỹ thuật xét nghiệm vi sinh cơ bản" và "Nội -
HỘI THI DƯỢC SĨ, KỸ THUẬT VIÊN GIỎI NĂM 2024
Bệnh viện 74 Trung ương tổ chức Hội thi " Dược sĩ, Kỹ thuật viên giỏi năm 2024". -
TẬP HUẤN CƠ CHẾ TỰ CHỦ TÀI CHÍNH CỦA ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP THEO NGHỊ ĐỊNH 60/2021/NĐ-CP
BỆNH VIỆN 74 TRUNG ƯƠNG TỔ CHỨC TẬP HUẤN CƠ CHẾ TỰ CHỦ TÀI CHÍNH CỦA ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP THEO NGHỊ ĐỊNH -
TẬP HUẤN CẬP NHẬT KIẾN THỨC Y KHOA LIÊN TỤC “TIẾP CẬN CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ MỘT SỐ BỆNH HÔ HẤP THƯỜNG GẶP”
BỆNH VIỆN 74 TRUNG ƯƠNG KHAI GIẢNG LỚP TẬP HUẤN CẬP NHẬT KIẾN THỨC Y KHOA LIÊN TỤC “TIẾP CẬN CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ -
TẬP HUẤN AN TOÀN NGƯỜI BỆNH
BỆNH VIỆN 74 TRUNG ƯƠNG TỔ CHỨC TẬP HUẤN AN TOÀN NGƯỜI BỆNH -
KHAI GIẢNG LỚP TẬP HUẤN CẬP NHẬT KIẾN THỨC Y KHOA LIÊN TỤC “HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH MẮC BỆNH LÝ ĐƯỜNG HÔ HẤP”
BỆNH VIỆN 74 TRUNG ƯƠNG TỔ CHỨC KHAI GIẢNG LỚP TẬP HUẤN CẬP NHẬT KIẾN THỨC Y KHOA LIÊN TỤC “HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC NGƯỜI -
ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO BỊ THIỆT HẠI DO ẢNH HƯỞNG CỦA BÃO SỐ 3 (BÃO YAGI)
BỆNH VIỆN 74 TRUNG ƯƠNG PHÁT ĐỘNGQUYÊN GÓP ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO, ĐOÀN VIÊN, NGƯỜI LAO ĐỘNG NGÀNH Y TẾ BỊ THIỆT HẠI DO